ประวัติความเป็นมา และตราสัญลักษณ์ อบต.บางช้าง

alt

ประวัติตำบลและเส้นทางการพัฒนาของตำบลบางช้าง

          ช่วงก่อน พ.ศ.2504 ตำบลบางช้างเป็นต้นกำเนิดของตระกูลราชนิกุลบางช้าง นิวาสสถานเดิมของท่านเศรษฐีทอง เศรษฐีสั้น เป็นพระชนกและพระชนนีของสมเด็จพระอัมรินทรามาตย์ ตั้งอยู่หลังวัดจุฬามณี สมเด็จพระอมรินทรามาตย์ (นาค) เป็นธิดารูปสวยงดงามของท่านเศรษฐีบางช้าง  จนกิตติศัพท์เลื่องลือไปจนถึงกรงศรีอยุธยา ในสมัยนั้นพระเจ้าแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา ซึ่งทรงแสวงหาสตรีรูปงามไปเป็นสนม ได้มีอำมาตย์ใกล้ชิดกราบบังคมทูลว่าธิดาเศรษฐีบางช้างรูปสวยงามนัก จึงได้จัดคนมาสู่ขอ ท่านเศรษฐีผู้เป็นบิดา – มารดา ทราบเข้า จึงชิงยกลูกสาวให้แต่งงานกับมหาดเล็กชื่อทองด้วงเสียก่อน มหาดเล็กทองด้วงนั้น ภายหลังได้มาเป็นหลวงยกกระบัตร เมืองแม่กลอง แขวงราชบุรี เมื่อสมรสหรือแต่งงานกันแล้วได้มาอยู่กับศรีภรรยาตำบลบางช้าง

          ครั้นเมื่อเกิดศึกพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาแตก หลวงยกกระบัตรทองด้วง ได้อพยพครอบครัวหลบภัยพม่าอยู่ในป่าทึบหลังวัดจุฬามณีนั้นเอง ก่อนที่จะได้ฝากตัวเข้ารับราชการกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชผู้ครองกรุงธนบุรี ต่อมาสิ้นแผ่นดินของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หลวงยกกระบัตรทองด้วง หรือเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ ตั้งราชวงศ์จักรีสืบมา

          การหลบภัยพม่าครั้งนั้น ท่านนาคซึ่งต่อมาได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระอมรินทรามาตย์  พระบรมราชินีในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาดลกมหาราชทรงครรภ์แก่ จึงต้องพาเสด็จพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งสถิตอยู่ในพระครรภ์ไปหลบซ่อนพม่าอยู่ในป่าทึบหลังวัดจุฬามณี และต่อมาได้ประสุติกาลท่าน ฉิม (พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย) เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2310 ตรงกับวันพุธเดือน 4 ขึ้น 7 ค่ำ ปีกุน สถานที่ประสูติใกล้กับต้นจันทน์เป็นนิวาสสถานหลังเก่าของท่านเศรษฐีทอง เศรษฐีสั้น

          ในระหว่างที่หลบภัยพม่าอยู่หลังวัดจุฬามณีนั้น กรมสมเด็จพระศรีสุดารักษ์ (แก้ว) พระพี่นางองค์ที่ 2 ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้เสด็จหลบภัยพม่ามาอาศัยอยู่กับพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชด้วย กำลังอยู่ในระหว่างทรงพระครรภ์แก่และได้ประสูติพระธิดา ในป่าหลังวัดจุฬามณีด้วยเหมือนกัน เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2310 ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 12 ค่ำ เดือน 12 ปีกุน พระธิดาองค์นี้ทรงพระนามว่า เจ้าฟ้าหญิงบุญรอด ซึ่งถือนิมิตที่ว่าหนีพ้นพม่าข้าศึกมาได้ ภายหลังเจ้าฟ้าหญิงบุญรอด ได้อภิเษกสมรสเป็นมเหสี ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 และ ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระศรีสุริเยนทรามาตย์

          นับเป็นพระบรมราชินีองค์ที่ 2 ของราชวงศ์จักรีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นการประหลาดมากที่ได้มาถือกำเนิดที่ตำบลบางช้างในป่าหลังวัดจุฬามณี เหมือนสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 1 ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บริเวณหลังวัดจุฬามณี จึงนั้นเป็นแผ่นดินที่เป็นมงคลยิ่งเพราะเหตุ 5 ประการ คือ

          1. เป็นสถานที่กำเนิดของพระชนก – พระชนนีของสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ เท่ากับเป็นแผ่นดินต้นกำเนิดของราชนิกุลบางช้าง

          2. เป็นสถานที่ประสูติของสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 1 และสมเด็จพระศรีสุริเยนทรามาตย์ พระราชินีในรัชกาลที่ 2 ซึ่งท่านเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวจังหวัดสมุทรสงครามโดยแท้

          3. เป็นสถานที่ประทับดับร้อนของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ก่อนที่จะไปเป็นแม่ทัพใหญ่ในสมัยกรุงธนบุรี และต่อมาได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ตั้งเป็นราชวงศ์จักรี ได้ฝากดาบ ฝากแหวนไปถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจากดินแดนแห่งนี้ ตำบลบางช้างจึงเป็นสถานที่ตั้งเนื้อตั้งตัวของพระองค์ท่านโดยแท้

          4. เป็นสถานที่ได้รับทุกขเวทนาของสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ ที่ต้องเสด็จหลบหนีภัยพม่า ไปพักแรมอยู่ในป่าระหว่างทรงพระครรภ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

          5. เป็นสถานที่ประสูติของสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรี เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2310 สถานที่ประสูติในป่าหลังวัดจุฬามณี

          ตำบลบางช้างเดิมมีชื่อว่า ตำบลปากง่าม มีเขตบริการ 12 หมู่ มาเปลี่ยนชื่อเป็นตำบลบางช้าง ซึ่งมีกำนันคนแรกชื่อ “ขุนบางช้าง” (ชำนิ ศุกระเศรณี) การเปลี่ยนชื่อจากตำบลปากง่าม มาเป็นตำบลบางช้าง เชื่อว่าคงให้สอดคล้องกับราชทินนามของผู้บริหาร ในสมัยนั้น ซึ่งมีศักดิ์เป็น “ขุนบางช้าง” ช่วง พ.ศ.2510 – 2519 เกิดถนนลาดยาง,เกิดถนนลูกรัง (สายแม่กลอง – ดำเนินฯ), เกิดไฟฟ้าแสงสว่าง,ทางเดินเท้าตามร่องสวน,การคมนาคมทางน้ำ

ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล

ประกาศ ณ วันที่ 19 มกราคม พ.ศ2539

alt

altalt

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese


นายทศพล ชื่นจิต
นายกอบต.บางช้าง
081-4498878

 


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้213
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้173
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้1192
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว1096
mod_vvisit_counterเดือนนี้3439
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว9073
mod_vvisit_counterทั้งหมด107395

We have: 1 guests online
IP: 3.12.161.77
วันนี้: เม.ย. 20, 2024

















เว็บไซต์ที่น่าสนใจ


























QR Code
อบต.บางช้าง


Line
อบต.บางช้าง


ลิขสิทธิ์ © 2562 องค์การบริหารส่วนตำบลบางช้าง จังหวัดสมุทรสงคราม สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0-3475-3274 โทรสาร. 0-3475-3275